Với tình hình dịch bệnh ngày càng có những diễn biến phức tạp, Trung Quốc đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp để siết chặt quản lý hàng hoá XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhằm kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn phối hợp, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, trong tháng 3/2020, hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn về cơ bản đã được khôi phục. Lưu lượng phương tiện XNK hàng hóa trung bình đạt khoảng 1.000 xe/ngày. Kết quả thông quan hàng hóa tại một số cửa khẩu trên địa bàn sau tết Nguyên đán, từ ngày 5/2 đến hết ngày 5/4 đạt 41.392 xe (XK 20.205 xe, NK 21.187 xe).

Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh và ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài vào nội địa, đặc biệt tại các cửa khẩu và đường mòn, lối mở.

trung quoc siet quan ly hang hoa xuat nhap khau qua dia ban tinh lang son
Hàng hoá nông sản tồn tại bến xe của Công ty CP Vận tải thương mại Bảo Nguyên tại khu vực cửa khẩu phụ Tân Thanh. Ảnh: Phùng Quang Hội

Cụ thể, từ ngày 30/3/2020, phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc.

Đồng thời đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh (Việt Nam) – Pò Chài (Trung Quốc). Đặc biệt, kể từ ngày 7/4, phía Trung Quốc yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn, phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 và chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được XNC chở hàng hóa XNK qua lại hai bên cửa khẩu.

Cũng từ ngày 3/4, phía Quảng Tây (Trung Quốc) đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý dịch bệnh từ nước ngoài tại các cửa khẩu đường bộ và đường thủy. Theo đó thực hiện quản lý nghiêm cửa khẩu và các đường mòn biên giới, ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, các cửa khẩu khác gồm ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ duy trì chức năng thông quan hàng hóa; tạm thời đóng các cửa khẩu, lối mở khác; thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt đối với hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Ngoài ra, theo thông báo từ phía Thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc), từ ngày 7/4, các cửa khẩu phụ: Tân Thanh, Cốc Nam chỉ thông quan 5 giờ/ngày (buổi sáng từ 8 – 11 giờ, buổi chiều từ 12 – 14 giờ, giờ Hà Nội), nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết.

Phía Trung Quốc cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường quản lý đối với xe hàng và lái xe qua biên giới. Đối với xe hàng XNC, tiến hành khử trùng kỹ theo quy trình liên quan; yêu cầu đăng ký đối với tất cả lái xe chở hàng qua biên giới, thực hiện vận tải theo điểm và tuyến cố định. Xe hàng Việt Nam thực hiện bốc dỡ tại bãi hàng được chỉ định tại khu vực cửa khẩu, lái xe phía Việt Nam chỉ được giới hạn hoạt động tại khu vực bãi hàng và xuất cảnh về Việt Nam trong ngày.

Trước sự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt của phía Trung Quốc dẫn đến năng lực thông quan hàng hoá XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã giảm so với thời gian trước đây.

Theo đó, tính đến 10 giờ sáng 6/4, tại các cửa khẩu trên địa bàn vẫn còn tồn khoảng 1.700 phương tiện chở hàng hóa XK. Trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 600 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 839 xe (tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 639 xe, tại phía bãi hàng hóa Pò Chài – Trung Quốc tồn 200 xe hàng hóa đã XKqua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng chưa giao được hàng), cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn trên 130 xe, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 135 xe.

Hoạt động thông quan hàng hoá XK qua các cửa khẩu của Lạng Sơn trong tháng 4 và thời gian tới dự báo tiếp tục gặp nhiều khó khăn từ sự kiểm soát nghiêm ngặt dịch bệnh của các cơ quan chức năng phía Trung Quốc.

Trước tình hình trên, để đảm bảo hoạt động XK hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa XK, gây thiệt hại cho thương nhân, DN và người dân, Sở Công Thương Lạng Sơn khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, DN, thương nhân XK nông sản, hoa quả phải thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa XNK hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời nghiên cứu thực hiện việc chuyển dần từ loại hình XK tiểu ngạch biên giới sang loại hình XK chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa.

Phùng Quang Hội – Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn

Nguồn: Haiquanonline